Chảy mãi văn học về biển đảo

Thực tế phản ảnh, các tác phẩm về biển đảo đã, đang và ngày càng xuất hiện nhiều trong dòng chảy văn học nước ta thời gian qua và thực tế.

Đến nay, chưa có thống kê cụ thể về số lượng tác phẩm văn học (thơ, truyện, tiểu thuyết...) về biển đảo linh của sơn hà, nhưng dễ dàng nhận thấy đây là một đề tài luôn được các thế hệ nhà văn, nhà thơ ở nước ta quan tâm, dành nhiều nhiệt huyết để sáng tác bên cạnh lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh. qua thời gian, kho tàng văn chương về biển đảo nước Việt ngày một nhiều, phong phú về thể loại, các tác phẩm liên tục được giới thiệu đến độc giả. Những tác phẩm về biển đảo dù biểu lộ dưới thể loại, hình thức nào đều mang một giá trị đặc biệt, đó là góp tiếng nói khẳng định lãnh hải, chủ quyền quốc gia, song song khơi dậy lòng yêu nước, kiêu hãnh dân tộc trong bạn đọc.

Bộ sách Biển đảo 2019 của 5 tác giả trẻ tại TP.HCM vừa đến với bạn đọc cả nước.

Bộ sách Biển đảo 2019 của 5 tác giả trẻ tại TP.HCM vừa đến với bạn đọc cả nước.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Sơn (Viện văn chương), trong kho tàng văn chương Việt Nam hiện đại viết về biển đảo, cần phải nhắc đến các bộ tiểu thuyết xuất sắc như Chúng tôi ở Cồn Cỏ, Biển gọi của Hồ Phương, Ra đảo (Nguyễn Khải), Đứng trước biển (Nguyễn Mạnh Tuấn), Biển xanh (Chu Văn Mười), Biển và chim chim thầy bói (Bùi Ngọc Tấn), Biển xanh màu lá (Nguyễn Xuân Thủy)... Từ sau 1975, chủ đề biển đảo đã gắn bó và góp phần làm nên tên tuổi nhiều nhà thơ nức danh gồm Thanh Thảo, Trần đại đăng khoa, Đỗ Nam Cao, Hữu Thỉnh, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Việt Chiến... với những tác phẩm đặc sắc được nhiều đời bạn đọc thuộc nằm lòng và mến mộ.

nối tiếp mạch nguồn văn học về biển đảo, các tác giả trẻ hiện tại cũng đang không ngừng vậy đem đến cho bạn đọc những tác phẩm về chủ đề này. Mới đây nhất, Hội Nhà văn TP.HCM và NXB Văn dịch thuật an giang midtrans hóa - Văn nghệ đã ra mắt bộ sách về chủ đề Biển đảo 2019 của 5 tác giả trẻ đời 7x, 8x. Đó là các tập thơ: Dấu chân biển cả (Phùng Hiệu); Sóng hát (Phạm Phương Lan); Tiếng chuông trong bão (Phan sát); tập truyện ngắn Cánh chim chắn bão của Huỳnh Mẫn Chi và truyện dài Về phía bình minh của Võ Thu Hương. Các tác phẩm kể trên là kết quả sau chuyến đi thực tiễn sáng tác của văn nghệ sĩ TP.HCM tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và đảo Phú Quý (Bình Thuận). Theo ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, các tác phẩm của các nhà văn trẻ vừa ra mắt công chúng đã đáp ứng được về chất lượng nội dung, biểu thị được vậy sáng tạo của các tác giả giờ.

Trong tập thơ Sóng hát chia thành 3 phần: Sóng hát; Và em tóc rối; tình yêu để lại ngày mai , tác ví thử hóa thành người hướng dẫn viên đầy lãng mạn giới thiệu đến du khách những miền biển tuyệt đẹp của quê hương Việt Nam thông qua 37 bài thơ chất chứa cảm xúc. Ở Dấu chân biển cả bằng giọng thơ mộc mạc, thành tâm, tác giả Phùng Hiệu đã dẫn người đọc đi về nơi có truyền thuyết 50 con cùng cha xuống biển - để nghe tiếng của tiền nhân gửi gắm, san sẻ về một hành trình dựng nước và giữ nước. Trong kí vãng, để khẳng định chủ quyền biển đảo, biết bao nhiêu chiến binh trẻ ra đi không về, để từ đó cho ra đời một loại mộ gió. Mộ treo tiếng cười và lưu giữ tuổi thanh xuân của những chàng trai yêu nước. Biển, đảo quê hương luôn nằm trong trái tim, khối óc của triệu triệu người con dân Việt. Đến với tác phẩm này, bạn đọc thêm yêu biển đảo và càng nhận thức rõ hơn về bổn phận bảo vệ chủ quyền biển đảo của giang sơn mình.

Được bạn đọc chú ý còn có truyện dài Về phía bình minh kể về cô gái tên Xuân với cuộc thế ở vùng biển đầy những trắc trở, chông gai. Tác phẩm là thông điệp về tình thương từ cộng đồng với sự san sẻ và thấu cảm, về sự vượt khó thành công nếu có ý chí. Hình ảnh trong truyện đẹp, gợi suy nghĩ và như xúc tiến chúng ta muốn về với biển để được thấu hiểu, thương yêu hơn. Ngoài ra, tập truyện ngắn Cánh chim chắn bão với 16 truyện xuyên suốt một chủ đề về biển và lính biển. Mỗi nhân vật lãnh nhận một sứ mệnh lẻ, đó là mang vác lòng yêu nước đến với tuốt mọi người; gánh cõng những hạt giống giáp gieo cấy khắp trên mảnh đất hình chữ S. Hầu hết những câu chuyện trong tác phẩm đều mang hơi thở cuộc sống mãnh liệt và hơn nữa là ái tình, tinh thần trách nhiệm công dân đối với chủ quyền biển đảo mà tác giả đã diễn đạt một cách đầy tâm huyết và trân trọng.

Theo nhà văn Trần Văn Tuấn, chủ toạ Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, ưng chuẩn bộ sách chủ đề Biển đảo 2019 vừa ra mắt, các tác giả trẻ đã biểu thị được tinh thần bổn phận công dân với vấn đề chủ quyền biển đảo quê hương và truyền tải được tình ái quê hương, biển đảo đến bạn đọc phê duyệt các dấu ấn cá nhân chủ nghĩa của từng cá nhân... Từ đó, giúp lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc đến với đông đảo xã hội quần chúng. #, đặc biệt là lan tỏa tình ái giang sơn, biển đảo quê hương.

Sơn Tùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Malaysia sang tiếng Việt chuẩn xác, mau chóng, dịch vụ số 2

Dịch thuật tiếng Thái Lan xác thực số 9 Việt Nam

Dịch thuật chuyên nghiệp tại Bình Dương